Wednesday, 02/12/2020 - 00:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Hồng

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG THU HÚT TRẺ THAM GIA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

Môi trường cho trẻ tiếp xúc với văn học là vô cùng quan trọng. Tại các lớp học, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 kệ sách để xây dựng thư viện lớp học hoặc góc sách của bé, giáo viên chủ nhiệm sẽ có những cách bài trí và sắp xếp riêng sao cho phù hợp và tiện lợi mỗi khi sử dụng.

Môi trường cho trẻ tiếp xúc với văn học là vô cùng quan trọng. Tại các lớp học, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 kệ sách để xây dựng thư viện lớp học hoặc góc sách của bé, giáo viên chủ nhiệm sẽ có những cách bài trí và sắp xếp riêng sao cho phù hợp và tiện lợi mỗi khi sử dụng. Sách, báo, truyện tranh, ảnh, trong kệ sách được giáo viên và cha mẹ ủng hộ, các cháu mang đến, tự sắp xếp, tự bảo quản và truyền nhau xem cùng trao đổi, trò chuyện về nội dung các bức tranh, hình ảnh có trong cuốn sách. Giáo viên chủ nhiệm kể chuyện cho trẻ nghe có hình ảnh minh họa, sau đó cô hướng dẫn trẻ tự kể lại truyện theo tranh hoặc nói lại nội dung bức tranh thông qua hình ảnh bằng vốn ngôn từ ngôn từ của trẻ. Cô chỉnh sửa lại cho câu từ hoàn thiện và phù hợp hơn. Từ đó vốn ngôn từ của trẻ ngày càng hoàn chỉnh và phong phú hơn.

Nếu cô giáo tạo được môi trường văn học cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao.

Tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của các câu chuyện quen thuộc vào góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp để trang trí trên các mảng tường. Sưu tầm một số bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy. Những câu chuyện được kể trong môi trường đặc biệt giúp trẻ dễ tri giác và nhớ lâu.

VD: Khi chuẩn bị cho trẻ kể chuyện về “Nàng bạch tuyết và bẩy chú lùn” cô đã xây dựng khu vườn cổ tích trong đó có các nhân vật nàng bạch tuyết và các chú lùn. Cô dẫn dắt giới thiệu về các nhân vật trước khi kể chuyện: Đây là chú lùn Hắt xì, đây là xấu hổ, … Còn cô gái xinh đẹp da trắng như tuyết, môi đỏ như son, tóc đen láy như gỗ mun cửa sổ là ai các con biết không? Vậy các con có muốn nghe cô kể những câu chuyện về những nhân vật đáng yêu này không? Cô kể chuyện và trẻ sẽ rất hứng thú và tưởng tượng tốt về câu truyện mà trẻ được nghe

Mô hình nàng bạch tuyết và bẩy chú lùn trong vườn cổ tích

Khi cho trẻ làm quen với truyện “ Kiến con đi xe ô tô” tôi đã làm một mô hình ô tô, trong đó rộng và có chỗ ngồi cho cô và trẻ, ở đó trẻ có thể ngồi nghe cô kể chuyện và cùng cô trò chuyện về nội dung tác phẩm. Trẻ đã rất hứng thú và bàn luận về các nhân vật trong câu truyện. Bằng những cách làm đó tôi đã đạt được kết quả rất  khả quan: Trẻ thích thú kể truyện khi xung quanh trẻ có nhiều nhân vật trẻ yêu thích, trẻ hào hứng khi được sử dụng rối, trang phục… theo cách kể cách nói của trẻ từ đó trẻ thích thú kể truyện nên vốn từ của trẻ tăng lên rõ rệt, trẻ thuộc nhiều truyện và khả năng kể truyện độc lập của trẻ tốt hơn, ngôn ngữ kể về các nhân vật truyện chính xác và phong phú hơn…

 

Mô hình ô tô- Môi trường kể truyện “Kiến con đi xe ô tô”

Tác giả: GV Nguyễn Thị Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 97
Tháng 12 : 98
Năm 2020 : 31.936