Wednesday, 02/12/2020 - 01:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Hồng

TỔ CHỨC HĐ VUI CHƠI CHỨA NỘI DUNG GD THÓI QUEN VỆ SINH TẠI LỚP 5-6 TUỔI A2 TRƯỜNG MN HOA HỒNG

Ở các trường mầm non, hoạt động vui chơi là một trong các loại hình hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được người lớn tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ.

Hoạt động vui rất phong phú và da dạng gồm: Hoạt động chơi ngoài trời, chơi tự do, hoạt động góc, chơi các trò chơi có luật trong hoạt động học có chủ định, hoạt động chiều. Chính nhờ tính đa dạng và phong phú đó  mà hoạt động vui chơi còn  đóng vai trò quan trọng đối với việc hình thành nhân cách trẻ nói chung và giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ nói riêng. Khi trẻ tham gia vào trò chơi cũng chính là quá trình trẻ tiếp nhận tri thức từ đó hình thành thói quen, kỹ năng một cách tự nhiên không ép buộc…

VD1: Cô tổ chức hoạt động ngoài trời, chủ điểm thực vật với nội dung

    - QS: Vườn rau cải

    - Vận động: Chơi “gieo hạt”

    - Chơi tự do

Với nội dung trên, Cô cho trẻ quan sát vườn rau: Nêu đặc điểm của rau cải, lợi ích của việc ăn nhiều rau với con người, muốn rau tốt thì cần chăm sóc như thế nào => Giáo dục trẻ ăn nhiều rau xanh và biết lợi ích của việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh có lợi đối với con người như thế nào, chăm sóc cây xanh chính là một thói quen bảo vệ môi trường tốt cho mỗi chúng ta

Ở nội dung chơi vận động “Gieo hạt”, sau khi tổ chức cho trẻ chơi cô giáo dục trẻ biết trồng cây và chăm sóc cây là một thói quen tốt có lợi với môi trường, nhiều cây xanh giúp cung cấp ôxi làm sạch không khí…khi trong sân trường hay sân nhà có nhiều lá rụng như thế các con sẽ làm gì? Sau khi quét hay nhặt lá bỏ vào thùng rác các con phải làm gì?

Khi trẻ chơi tự do cô có thể gợi ý cho trẻ cách chăm sóc vườn rau và một số cây cảnh xung quanh sân trường: Lau lá, nhổ cỏ, tưới rau…Hoặc nhặt lá cây hay giấy, vỏ bánh kẹo…xung quanh sân, sau khi nhặt phải rửa tay sạch sẽ với xà phòng => Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định…

VD2: Hoạt động góc chủ điểm “Bản thân” với góc chơi phân vai: Gia đình; Nấu ăn; Bác sĩ; Bán hàng. Khi chơi trò chơi đóng vai, trẻ “ hóa thân” thành người lớn, làm các công việc của người lớn, trẻ làm bố, làm mẹ, là con…Mẹ hướng dẫn con phải rửa mặt khi sáng ngủ dậy (Cô cùng tham gia chơi, hỏi trẻ cách rửa mặt đúng cách và cùng “mẹ” hướng dẫn các con rửa mặt đúng cách)

Khi trẻ đi khám bác sĩ vì đau răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách giữ gìn vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng đúng cách:

Trẻ tham gia hoạt động góc với nội dung“ bác sĩ hướng dẫn đánh răng”

- Bước 1: Rửa bàn chải lấy 1 lượng kem vừa phải lên lòng bàn chải sau đó súc miệng

- Bước 2: Chải tất cả mặt ngoài răng hàm trên và hàm dưới bằng cách đặt lòng bàn chải sát với viền lợi so với trục răng chải hàm trên hất xuống hàm dưới hất lên hoặc rung nhẹ bàn chải lên xuống hoặc xoay trong mỗi vùng răng chải 10 lần

- Bước 3: Chải mặt trong của tất cả hàm răng trên và dưới bằng động tác hàm trên hất xuống hàm dưới hất lên hoặc xoay tròn

- Bước 4: Chải mặt nhai của răng đặt lòng bàn chải song song với mặt nhai kéo đi kéo lại 10 lần.

- Bước 5: Đặt bàn chải trong lưỡi nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài 10 lần

- Bước 6: Súc sạch miệng bằng nước, rửa sạch bàn chải, vẩy khô, cắm vào cốc, để cán ở phía dưới lòng bàn chải ở phía trên.

VD 3: Ở hoạt động chiều với nội dung “ Dạy trẻ gấp quần áo”

Cô hướng dẫn trẻ gấp quần áo và trò chuyện cùng trẻ: Chúng mình gấp quần áo để làm gì? Tại sao chúng ta lại phải gấp quần áo? Sau khi gấp xong các con sẽ làm gì?

=> Giáo dục trẻ phải biết sống gọn gàng, ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh môi trường sống bằng những việc làm nhỏ, vừa sức mình như: Quét nhà, lau bàn ghế, giữ phòng học và nhà cửa sạch sẽ, gấp quần áo xếp vào tủ, giầy dép đồ dùng cá nhân phải để đúng nơi quy định…

          Qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi chứa đựng nội dung giáo dục thói quen vệ sinh (Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân) đã giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức, kinh nghiệm một cách tự nhiên nhất, trẻ cũng hứng thú và tự nguyện tham gia hoạt động một cách thỏai mái nhất. Nhờ vậy mà khắc sâu ở trẻ những thói quen vệ sinh tốt góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này.

 

Tác giả: GV Nguyễn Thị Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 97
Tháng 12 : 98
Năm 2020 : 31.936